นายกรัฐมนตรีกราบบังคมทูลเชิญสมเด็จพระราชาธิบดีฯ เสด็จฯ ไปยังตึกภักดีบดินทร์ เพื่อการหารือเต็มคณะ สรุปได้ดังนี้
ด้านเศรษฐกิจ : เพิ่มการค้าทวิภาคีจาก 650 ล้านดอลลาร์สหรัฐในปีที่แล้ว เสนอตั้งกลไกการค้า เพื่อขจัดอุปสรรค หารือแนวทางอำนวยความสะดวกและแสวงหาโอกาสมากขึ้น
ด้านความมั่นคงทางอาหาร : ไทยเสนอความร่วมมือระหว่างศูนย์อุตสาหกรรมฮาลาลไทย ซึ่งจะตั้งเร็ว ๆ นี้ บรูไนฯ สำรวจความร่วมมือที่มีศักยภาพ และผลักดันให้มีการจัดทำร่างบันทึกความเข้าใจด้านอุตสาหกรรมฮาลาลเพื่อพัฒนาการส่งออกสินค้าฮาลาล
ด้านการท่องเที่ยว : บรูไนฯ ชื่นชม “โครงการ 6 ประเทศ 1 จุดหมายปลายทาง” พร้อมยินดีแสวงหาความร่วมมือ อำนวยความสะดวกการท่องเที่ยว
ด้านเศรษฐกิจดิจิทัล : ธนาคารแห่งประเทศไทย ได้ให้ความช่วยเหลือทางเทคนิคแก่ธนาคารกลางบรูไนฯ ในการพัฒนาระบบการชำระเงินที่รวดเร็ว ไทยยินดีที่บรูไนฯ เข้าร่วมการเชื่อมโยงการชำระเงินในภูมิภาค
ด้านความสัมพันธ์ระหว่างประชาชน : ไทยซาบซึ้งที่บรูไนฯ มอบทุนการศึกษาให้นักเรียนไทย โดยเฉพาะจากจังหวัดชายแดนภาคใต้ พร้อมเสนอให้เร่งจัดทำบันทึกความเข้าใจเกี่ยวกับการจ้างงานแรงงานไทยในบรูไนฯ การศึกษา และการพัฒนาโครงการหนึ่งหมู่บ้านหนึ่งผลิตภัณฑ์

จากนั้น ทั้ง 2 ฝ่าย ได้ลงนามความตกลง 2 ฉบับ คือ

1. บันทึกความเข้าใจ ระหว่าง สำนักงานการลงทุนบรูไนฯ กับ กองทุนบำเหน็จบำนาญข้าราชการของไทย

2. บันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือด้านการท่องเที่ยว ระหว่าง กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และ กระทรวงทรัพยากรพื้นฐานและการท่องเที่ยวแห่งบรูไน


 

แสดงความคิดเห็น