ชาวบ้านบ้านบุขี้เหล็ก  หมู่ 6  ตำบลแสลงพัน  อำเภอลำปลายมาศ  จังหวัดบุรีรัมย์  ได้ร่วมกันออกมาร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  ตรวจสอบกรณีที่องค์การบริหารส่วนตำบล (อบต.) แสลงพัน   ก่อสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็กในหมู่บ้านไม่ตรงตามแบบ   ซึ่งตามแบบถนนคอนกรีตดังกล่าวจะต้องมีขนาดความกว้าง 5 เมตร  ยาว 85 เมตร หนา 0.15 เมตร ภายใต้งบประมาณ 236,000 บาท ซึ่งเป็นแผนพัฒนาหมู่บ้านของ อบต.แสลงพัน  แต่มีการก่อสร้างความยาวเพียง 60 เมตร แต่อีก 25 เมตรกลับทำแยกออกไปอีกฝั่งซึ่งผิดจากแบบแปลน   ทั้งนี้ชาวบ้านยังได้ร้องเรียนให้ตรวจสอบกรณีที่เจ้าของที่นาบุกรุกปิดทางสาธารณะ   ทำให้ชาวบ้านไม่สามารถใช้ประโยชน์ในการสัญจรได้  ทั้งที่ทางสาธารณะดังกล่าวยาวไปจรดกับถนนอีกเส้นหนึ่ง  ซึ่งสามารถสัญจรได้รอบหมู่บ้าน   จึงอยากให้ดำเนินการให้ถูกต้อง

ขณะที่นายประเทือง  บุญสิทธิ์  นายช่างโยธาชำนาญงาน อบต.แสลงพัน  ชี้แจงว่า   กรณีที่ชาวบ้านร้องเรียนสร้างถนนคอนกรีตไม่ตรงตามแบบนั้น  เนื่องจากส่วน 25 เมตรไม่สามารถดำเนินการได้ตามแบบเพราะเจ้าของที่นา  อ้างว่าเป็นที่ดินที่เขาครอบครองก็ข่มขู่ว่าหากทำจะเอาเรื่อง  ส่วนที่ทำแยกออกไปอีกฝั่งเป็นทางผู้รับเหมาดำเนินการเองเจ้าหน้าที่ไม่ทราบ   แต่ก็จะนำเรื่องผู้บริหาร อบต.เพื่อดำเนินการให้ถูกต้อง ส่วนที่มีการบุกรุกทางสาธารณะ  ก็จะประสานที่ดินมารังวัดแนวเขตให้ชัดเจน หากมีการบุกรุกก็จะต้องแจ้งความตามกฎหมาย 

 ซึ่งขณะที่ชาวบ้านกำลังร้องเรียนให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องตรวจสอบการก่อสร้างถนนคอนกรีต ที่ไม่ตรงตามแบบ   นายหิรัญ    ไชยกันยา   ผู้อำนวยการสำนักงาน ป.ป.ช.ประจำจังหวัดบุรีรัมย์  พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่  ก็ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบโครงการก่อสร้างถนนคอนกรีตเสริมเหล็กบ้านบุขี้เหล็กดังกล่าวเช่นกัน  โดย ผอ.ป.ป.ช.  ระบุว่า  ได้รับเบาะแสจากเฟสบุ๊กของ ป.ป.ช.ภาค 3

ว่ามีการก่อสร้างถนนไม่เป็นไปตามแบบ   ซึ่งจากการลงพื้นที่ตรวจสอบก็พบว่ามีการก่อสร้างผิดแบบจริง   ซึ่งนายช่าง อบต.ก็ชี้แจงว่าอยู่ระหว่างรังวัดสอบเขตทางสาธารณะ   หากมีการดำเนินการแล้วเสร็จก็จะสร้างเต็มพื้นที่ตามแบบ  ซึ่งในส่วนที่ก่อสร้างไม่เป็นไปตามแบบก็ต้องดูว่าใครเป็นคนสั่งให้ทำ และทำโดยชอบหรือไม่  ซึ่งผู้รับจ้างก็มีหน้าที่ทำตามแบบ และเจ้าหน้าที่ที่คุมงานก็ต้องคุมงานให้เป็นไปตามแบบโดยชอบด้วยกฎหมายเช่นกัน 

 ส่วนกรณีที่มีการแจ้งเบาะแสว่ามีการบุกรุกทางสาธารณะนั้น  เจ้าหน้าที่ก็ชี้แจงว่าอยู่ระหว่างทำการังวัดสอบเขต

ซึ่งกรณีนี้ก็พิสูจน์ไม่ยากสามารถตรวจสอบจากภาพถ่ายทางอากาศ  และหากสภาอนุมัติงบดำเนินการแล้ว  ก็เชื่อว่าน่าจะมีการตรวจสอบแล้ว   ซึ่งก็ได้แนะนำให้ อบต.ดำเนินการให้เป็นไปตามแบบ  ส่วนกรณีการรุกที่สาธารณะทาง อบต.ก็ต้องแจ้งความกับเจ้าของที่  แต่ยังไม่มีการร้องเรียนไปยัง ป.ป.ช. เป็นเพียงการแจ้งเบาะแส   แต่ก็กำชับให้ดำเนินการให้ถูกต้อง  เพราะหากทำไม่ถูกต้องก็มีความผิดตามกฎหมาย




   สุรชัย     พิรักษา / บุรีรัมย์

แสดงความคิดเห็น